Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

MẤT GỐC TIẾNG ANH VÌ ĐÂU?

Trước khi nói về việc làm thế nào để cải thiện Tiếng Anh nghe nói, ta hãy điểm qua một số lí do mà chúng ta không thể nghe nói được và là một trong những nguyên nhân làm bạn không tự tin và mặc định bản thân là mất gốc nhé.

1.     Phát âm chưa tốt
Việc phát âm chưa tốt dẫn đến người nói không tự tin và không dám nói, vì hễ cứ nói ra là người nước ngoài họ lại không hiểu gì cả. Vậy người học hay phát âm sai là vì sao, Những lí do chính khiến người Việt khó phát âm chuẩn là do học từ các giáo viên, bạn bè. Nếu không may mắn học từ một giáo viên có chất lượng phát âm chưa tốt do đầu vào tuyển chọn giáo viên chưa thực sự kiểm tra giáo viên về kỹ năng nghe nói, hơn nữa, chương trình học chú trọng vào ngữ pháp học phát âm từ giáo viên, một khi giáo viên phát âm không đúng và dạy mình, người học sẽ dần hình thành thói quen đọc theo âm đó như những gì thầy cô đã dạy. Thứ hai, khi nghe một âm nào đó mà mình không nhận ra và nghe rõ được đó là âm gì, người nghe thường sẽ quy những âm đó về âm gần nhất trong ngôn ngữ của mình rồi đọc, dẫn đến phát âm sai. Mỗi thứ tiếng sẽ có hệ thống phát âm khác nhau, cũng như sử dụng các cơ miệng, vị trí khác nhau trong miệng, mũi, thanh quản và nhiều cơ quan khác nhau để nói. Khi sinh ra, thực tế miệng chúng ta chưa có hệ thống phát âm của thứ tiếng nào cả, chỉ bi ba bi bô những âm vô nghĩa, nhưng sống trong môi trường của một thứ tiếng nào đó, mỗi ngày ta sẽ đọc theo và dần có được phát âm chính xác một cách tự nhiên nhất.

2.     Thiếu từ vựng.
Để nói được Tiếng Anh, bạn chỉ cần khoảng 3000 từ vựng, nghe đến con số này, có lẽ bạn sẽ hốt hoảng và lo lắng, “ chết rồi, mình làm gì mà có vốn từ nhiều như vậy chứ, học đến khi nào mới có đủ số lượng từ vựng đó đây”. Thế là nhiều người chăm chăm lôi từ điển ra học, có những người mỗi ngày học hết 1 trang từ điển, rồi xé trang ấy đi, hôm sau lại tiếp tục học trang thứ 2, nhưng khi học đến trang thứ 5 thì lại quên mất trang đầu, rồi cuối cùng họ lại tự cảm thấy mình không thông minh, buồn bã, và mặc định rằng mình không giỏi Tiếng Anh. Với cách học chỉ học từ vựng mà không áp dụng từ mới đó vào việc nghe nói và tình huống thực tế, thì chẳng ai mà nhớ nổi cả. Và số vốn từ 3000 thực tế là không hề nhiều như bạn nghĩ, thay vì mỗi ngày học 10 từ  để 3 tháng có thể đạt mức 3000 từ, thì mỗi ngày chỉ cần học 3 từ và tập đặt câu thật nhiều, hoặc xem các ví dụ của từ trong một câu trong từ điển. Nếu mỗi ngày chỉ học 3 từ, 1 tháng bạn sẽ được 90 từ. Không phải cứ càng có nhiều từ là càng tốt, mà là khi có từ vựng đó, bạn phải biết cách dùng của từ. Sự thật là, bạn không cần phải học quá nhiều từ vựng tiếng Anh mà chỉ cần mỗi ngày một vài từ, và đặt được câu với từ đó cũng như phát âm chính xác từ đó thì còn tốt hơn việc biết nhiều từ vựng nhưng lại không dùng được.


3.     Tâm lý không tự tin, sợ giáo viên và chỉ muốn ở trong vùng an toàn
Nếu bạn đã học Tiếng Anh hơn 10 năm nhưng không thể nghe nói tốt được, thì đó không phải là do bạn, mà là vì cả hơn 10 năm này, bạn có được dạy nghe nói gì đâu, thì làm gì có thể nghe nói được chứ, vậy thì tại sao lại không tự tin vào khả năng tiếng Anh của mình. Tâm lý không tự tin sẽ ảnh hưởng đến việc học Tiếng Anh của bạn vô cùng mà bạn không hề biết. Mặc định bản thân không giỏi Tiếng Anh và dù có học thì cũng không giỏi, dù có cố gắng thì cũng như vậy, cũng như hễ nghe thầy cô lên bảng nói một từ Tiếng Anh hay đọc một từ, thì ai ai cũng lo lắng, sợ rằng thầy cô sẽ kêu trúng mình, đó là tâm lý không tự tin và không dám thoát ra khỏi vùng an toàn. Vì mỗi khi thầy cô kêu ai đó lên bảng, giáo viên cũng chỉ muốn bạn đó nói thử cho cả lớp nghe, bạn đó lại được thầy cô sửa trực tiếp để từ sau không đọc sai nữa. Tâm lý chỉ muốn ở trong vùng an toàn, sợ giáo viên, và không tự tin, vô tình là một rào cản trên con đường học Tiếng Anh.

Gần đây, các trung tâm Anh Ngữ hoặc là thuê người bản xứ hoặc là chọn giáo viên Philippines dạy giao tiếp cho học viên. Vì sao lại là giáo viên Philippines mà không phải Singapore, Ấn Độ, Đài Loan cũng như giáo viên từ một số nước châu Á phát triển hơn?

Đó là vì trình độ TiếngAnh của giáo viên Philippines vốn giỏi nhất ở khu vực Châu Á, vượt cả Singapore giọng lai Hoa và Ấn Độ giọng Hindu nhờ  vào chất giọng Anh- Mỹ do ảnh hưởng từ việc Mỹ đô hộ Philippines trong vài thập kỉ, hơn nữa, nền giáo dục của Philippines cũng dựa trên hệ thống giáo dục của Mỹ . Ở Philippines, đi đâu bạn cũng sẽ thấy Tiếng Anh, người dân ở đây nói Tiếng Anh như một ngôn ngữ chính thức sau tiếng Tagalog, khoảng 95% người Philippines đều nói được Tiếng Anh. Chính vì thế, gần đây, du học Philippines lại nở rộ, hàng ngàn học viện chuyên đào tạo anh ngữ với mô hình SPARTA được xây dựng, học phí đã bao gồm ký túc xá, tiền ăn và các tiện nghi khác tại trường. Một nửa số thời gian học tại trường là học man-to-man, học 1:1, được giáo viên chăm từng kỹ năng đến tận răng mà chẳng phải lo lắng gì, du học tại Philippines, bạn hoàn toàn có thể tập trung vào học, hầu hết các học viện ở Philippines đều có đa dạng các khóa học từ ESL, TOEIC, IELTS cho đến Business, Tesol . Còn chờ gì nữa mà không du học Philippines, chỉ trong một thời gian ngắn, về đến Việt Nam, bạn bè sẽ trầm trồ thán phục vì trình độ Tiếng Anh của bạn.
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

Công ty tư vấn du học uy tín Golden Way Global Education
Địa chỉ:  207 Võ Văn Tần, P5, Q3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 6681 7575 - (028) 6681 8585- (028) 2203 0229
Hotline: 0909 664 229 (viber, zalo)







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét